ฟุตบอล “กีฬา” หรือ “ธุรกิจ”

พูดถึง “ฟุตบอล” แน่นอนทุกคนทราบว่ามันเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมมากๆ เด็กผู้ชายแทบจะทุกคนต่างผ่านการเตะฟุตบอลมาแล้วทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย แต่ถ้าเรามองฟุตบอลในระดับที่เป็นอาชีพขึ้นมาหน่อย เตะกันแบบจริงจัง สมัยนี้เราอาจบอกได้ว่ามันเป็นธุรกิจอย่างนึงเลย ไม่ใช่แค่กีฬาเท่านั้น เพราะอะไรถึงบอกว่าฟุตบอลเป็นธุรกิจอย่างนึง? ถ้าเราดูจากมูลค่าของเงินที่สปอนเซอร์ต่างๆจ่ายให้กับทีมฟุตบอลอาชีพแล้วจะเห็นได้ว่า มันเป็นจำนวนเงินที่มาก บางสโมสรได้รับเป็นหลายสิบล้านต่อปีสำหรับสปอนเซอร์เพียงสปอนเซอร์เดียวเท่านั้น

และถ้าไปนับรวมจากสปอนเซอร์ทุกๆรายที่สโมสรได้รับ ก็ไม่ต้องพูดถึงตัวเลขกันเลยครับ มหาศาลแน่นอน กระนั้นมาพอดูระบบต่างๆที่สโมสรอาชีพทุกๆสโมสรทำอีก เช่น ระบบการซื้อขายนักเตะ ระบบการจ่ายค่าเหนื่อยนักเตะ ค่าเหนื่อยผู้จัดการทีม การหารายได้จากค่าตั๋ว ค่าขายชุดแข่งทีม ค่าของที่ระลึกสโมสร ฯลฯ มันเป็นธุรกิจแบบเต็มตัวร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่เป็นธุรกิจที่อาศัยความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลของผู้คนจำนวนมากทั่วโลก ซึ่งในขณะเดียวกันก็เหมือนเป็นการสร้างความสุขให้กับผู้คนที่ชื่นชอบฟุตบอล เช่น การจำหน่ายเสื้อทีมสโมสรเพื่อหารายได้ ผู้ที่เขาชอบฟุตบอลและรักในทีมฟุตบอลทีมใดซักทีมเขาได้ซื้อเสื้อทีม ซื้อชุดแข่งของทีมๆนั้นไปสวมใส่ก็ทำให้เขาได้มีความสุข ได้รู้สึกใกล้ชิดทีมที่ตนเองรักมากขึ้น หรือ การจำหน่ายของที่ระลึกของทีมฟุตบอลก็เช่นกัน เป็นการสร้างความสุข สร้างความใกล้ชิดระหว่างคนที่หลงใหล และรักในทีมฟุตบอลต่างๆได้มากขึ้น

ฉะนั้นถึงฟุตบอลอาชีพจะดูเป็นธุรกิจ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผู้คนที่ชื่นชอบในฟุตบอลจะรับไม่ได้ เพราะอย่างไรพวกเขาก็ยังคงได้ความสุข ได้ประโยชน์จากเกมกีฬาฟุตบอลเหมือนอย่างเคยอยู่ดี และไม่ว่าจะอย่างไรต่อให้ทีมฟุตบอลอาชีพจะกลายไปเป็นธุรกิจมากแค่ไหน แต่พอเวลาลงสนามทีมต่างๆได้แข่งขันกัน ฟุตบอล ก็คือ “กีฬาฟุตบอล” มีสเน่ห์มีความสนุกสนานเร้าใจให้น่าติดตามได้ตลอดเวลาการแข่งขันครับ

Twitter Digg Delicious Stumbleupon Technorati Facebook Email

Comments are closed.